Thương mại điện tử

Bí quyết mở rộng doanh số cửa hàng trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử

Thương mại điện tử, hay còn gọi một cách bình dân là "bán hàng online", với sự trợ giúp của các mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee thì mọi người đều có thể trở thành thương nhân để bán bất kỳ sản phẩm nào (hàng có sẵn, hàng xách tay, hàng đặt trước) , và cạnh tranh gay gắt với hệ thống các cửa hàng offline bên ngoài.

Đứng trước xu thế chuyển dịch từ offline lên online, các cửa hàng (Store) cũng không đứng ngoài cuộc, hầu hết các cửa hàng hoặc thương hiệu đều có Fanpage trên mạng xã hội hay trang web riêng. Tuy nhiên, hầu hết chỉ dừng lại ở bước giới thiệu sản phẩm và hỏi đáp qua inbox/comment với người tiêu dùng mà thiếu đi chiến lược bán hàng online hiệu quả để biến kênh online trở thành 1 cửa hàng thực sự với doanh số không thua kém gì cửa hàng offline bên ngoài.


Ảnh chụp cửa hàng Moriitalia tại VincomB.

Ở các nước có nền kinh tế thương mại điện tử phát triển hoàn thiện như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và gần đây nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, thị trường có các đơn vị, tạm gọi là Wholesale Online Buyer (Mua Sỉ Trực Tuyến), đóng vai trò là mảnh ghép cuối cùng làm cầu nối giữa doanh nghiệp (cửa hàng, thương  hiệu) và các kênh online (sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website, ứng dụng) để vận hành công tác bán hàng online hiệu quả.

Bởi vì, mỗi kênh online như sàn thương mại điện tử lại có các chính sách vận hành, thanh toán khác nhau; trong khi để phủ rộng toàn thị trường online thì doanh nghiệp cần "chơi" với tất cả các kênh online để tối ưu được doanh số bán lẻ trực tuyến. Đứng trước thách thức quản trị vận hành đa kênh online, hầu hết doanh nghiệp gặp ngay rào cản về công nghệ quản lý & vận hành 4.0 để giảm thiểu chi phí vận hành online và tối đa doanh số bán lẻ trực tuyến.

Tại Việt Nam, đã bắt đầu có một số đơn vị đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và các kênh bán hàng online thông qua mô hình Wholesale Online; đơn cử như GlassDigital (ULA Vietnam).

Với mô hình Wholesale Online này, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của mình là hàng hoá, còn lại các khâu vận hành, quảng bá, giao nhận, thanh toán, chăm sóc khách hàng, hậu mãi trên các kênh online đều do đơn vị trung chuyển phụ trách. Trong đó, hình thức vận hành Pick Pack 'n Ship được xem là công thức vận hành tối ưu nhất hiện tại: hàng ngày đơn vị trung chuyển tổng hợp đơn hàng từ các kênh online thành 1 đơn đặt hàng duy nhất gửi về doanh nghiệp với thông tin chi tiết sản phẩm này đang nằm tại cửa hàng nào trên hệ thống; và nhân viên của đơn vị trung chuyển sẽ đến cửa hàng nhận hàng (Pick); sau đó mang về kho trung chuyển để đóng gói (Pack); cuối cùng mang ra bưu cục để vận chuyển đến tận nơi cho người tiêu dùng (Ship).

Lợi thế của mô hình này, là doanh nghiệp có thể mở rộng doanh số bán lẻ ngay tại cửa hàng của mình, tận dụng ngay cơ sở hạ tầng sẵn có mà không bị phát sinh thêm chi phí kho bãi, chi phí vận hành cho công tác bán hàng online.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương (2018), đến năm 2020 tỷ trọng bán lẻ trực tuyến sẽ đạt trung bình 25% toàn thị trường, vì vậy doanh nghiệp cần có ngay những bước triển khai ngay từ bây giờ để đón đầu thị trường bán lẻ trực truyến đầy sôi động sắp tới.

GlassDigital thành lập từ tháng 1/2014, là công ty công nghệ ứng dụng bán lẻ với mô hình Pick Pack 'n Ship, tập trung vào các ngành hành thời trang thể thao, làm đẹp, gia dụng, với các nhà cung cấp lớn như Hoàng Phúc International, Trí Linh (Tan Tan Watch), Chronosoft (Watchme), Hoa Sen Việt, Elmich, Moriitalia, ..., và có quan hệ đối tác tiếp thị liên kết với Top 10 sàn thương mại tại Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, ...